Chromium là gì? Chromium và Chrome có giống nhau không?

Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2020
Vậy Chromium là gì? Giữa Chrome và Chromium có gì khác nhau không? Chúng ta hãy cũng nhau tìm hiểu nhé!

Chromium là gì? Chromium và Chrome có giống nhau không?
Chromium

Chromium là gì?

Chromium không chỉ là một trình duyệt web mà đây còn là một open source project và nó là nơi tạo ra source code cho trình duyệt Chrome sử dụng. Chromium là một dự án được Google ra mắt và tháng 9/2019. Do mã nguồn của trình duyệt này là hoàn toàn mở nên nó có sẳn trong phần mềm của Linux để việc cài đặt trở nên dễ dàng hơn.

Ngoài ra Chromium còn có sẵn trên các này tảng khác nên bạn có thể chạy trình duyệt này trên nền tảng Windown hoặc Mac.

Chromium và Chrome có gì khác nhau?

Chromium là gì? Chromium và Chrome có giống nhau không?
Sự khác nhau lớn nhất là Chome có thể gửi báo cáo thống kê sử dụng cho Google

Chromium và Chrome khác nhau thế nào?

Chromium là Subset của Chrome tức là cái gì trong Chromium có gì thì Chrome sẽ có. Nhưng không phải thứ gì trong Chrome có thì Chromium cũng có.

Sự khác biệt nổi bật nhất làm nằm ở các dịch vụ được cung cấp. Ví dụ như cơ chế tích hợp công nghệ Adobe Flash Player và các thành phần quản lý kỹ thuật số (DRM) để phát các nội dung có bản quyền.

Tuy nhiên, đây không phải là sự khác biệt lớn nhất mà sự khác biệt lớn nhất nằm ở tính ổn định của trình duyệt. Do Chromium là bản thô và xung quanh các edges nên thực tế nó sẽ rất dễ treo. Ngay cả phiên bản Chromium mới nhưng cũng dễ treo hơn so với phiên bản Chrome cũ.

Sự khác biệt tiếp theo là Chromium thu thập và chuyển ít thông tin đến Google hơn so với Chrome.

Chrome có thể gửi báo cáo và thống kê sử dụng cho Gooogle trong khi Chromium thì không.

Những gì Chrome có mà Chromium còn thiếu?

Những tính năng mà đối với Chrome thì rất quen thuộc nhưng đối với Chromium thì lại không có bao gồm:
  • Google Update: dịch vụ cập nhật và cơ chế làm mới tự động được Google cập nhật đối với trình duyệt Chrome còn Chromium thì lại không có. Và để bảo mật cho người dùng thì trình duyệt sẽ không tự cập nhật mà nó chỉ cập nhật khi người dùng bấm vào yêu cầu tải xuống.
  • Adobe Flash Player: tính năng này được lưu trong Chrome và sẽ tự động cập nhật trong trình duyệt còn đối với Chromium thì cần phải cài đặt thủ công và cập nhật từ trang web của Adobe.
  • Hỗ trợ modum quản lý quyền kỹ thuật số Widevine còn Chromium thì không thể phát nội dung của Netflix.
Vừa rồi chúng ta đã tìm hiểu Chromium là gì và những điểm khác biệt của trình duyệt này với trình duyệt Chrome. Chắc hẳn là lúc này bạn đã hiểu hơn về trình duyệt này rồi đúng không nào?

Adalah seorang anak TKJ yang ingin mengetahui & mempelajari ilmu seputar blogger, SEO, template, internet, dan bisnis online.